Hotline: 0902 970 638
Email: sales4.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc-xe-nang-phuy

Kĩ thuật trồng rau sạch trong khay nhựa đạt hiệu quả cao

Đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân hiện nay ngày càng tăng lên. Theo đó thì các rủi ro trong an toàn thực phẩm cũng luôn được mọi người quan tâm và đề cập đến thường xuyên. Với thực trạng thực phẩm bẩn được bán tràn lan trên thị trường hiện nay, tự trồng rau sạch tại nhà đang là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình nơi thành thị. Bạn có thể chọn phương pháp trồng rau sạch bằng đất trồng hoặc cũng có thể là rau thủy canh. Tuy nhiên, dù là phương pháp nào đi chăng nữa thì việc thực hiện đúng kĩ thuật cũng như vật tư trồng phù hợp sẽ đảm bảo rau được tươi tốt và đầy đủ chất dinh dưỡng và năng suất trồng.

 

kĩ thuật trồng rau sạch trong khay nhựa

 

Với lượng hóa chất, phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu lẫn các thuốc tăng trưởng tăng lên vượt quá mức cho phép và không rõ nguồn gốc sản xuất khác nhau thì rất dễ sẽ gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho tất cả mọi người. Chính vì vậy mà vấn đề này vẫn rất đáng được quan tâm.

 

Hiện nay đã có rất nhiều gia đình tận dụng sân thượng hoặc khoảng sân có sẵn tại nhà để tự trồng rau sạch cho mình. Và một trong những phương pháp được ưa chuộng và được xem là dễ cạnh tác nhất đó chĩnh là cách trồng rau sạch tại nhà bằng khay nhựa.  

 

khay nhựa trồng rau sạch tại nhà

 

Để bạn có thể dễ dàng thực hiện và tìm hiểu, dưới đây sẽ là chi tiết các bước để chuẩn bị cho việc trồng rau trong khay nhựa:

 

1. Lên kế hoạch mua hạt giống và gieo hạt

 

Mỗi loại rau khác nhau sẽ có thời kì gieo hạt và sinh trưởng vào các mùa khác nhau. Nếu bạn dự định sẽ trồng rau ăn vào các mua lạnh hay mùa đông, bạn nên chọn những loại rau giống hàn đới (như các loại rau cải hoặc xà lách)

 

Đây sẽ là giai đoạn bạn cần phải tìm hiểu kĩ và chi tiết các chu kì sinh trưởng của rau, các đặc tính của rau hay bệnh tật có thể gặp phải của rau khi bắt đầu gieo hạt.

 

Ra quyết định chọn mua hạt giống của loại rau bạn định trồng. Hiện nay tại các cửa hàng siêu thị bán hàng, hoặc các cửa hàng cung cấp rau giống, hợp tác xã hoặc các cửa hàng thuốc trừ sâu cũng bán rất nhiều các hạt giống khác nhau.

 

2. Chuẩn bị chậu và khay nhựa để trồng rau

 

Tùy vào kích thước phát triển của loại rau dự định trồng và các đặc tính quang hợp ảnh sáng khách nhau cũng như số lượng hạt giống mà bạn gieo trồng mà bạn có thể chọn được các loại khay nhựa trồng rau khác nhau.

 

khay nhựa trồng rau

 

Bạn có thể tham khảo khay nhựa trồng rau với 3 kích thước như: 610 x 420 x 190mm; 610 x 420 x 250mm và 610 x 420 x 310mm với giá bán chỉ từ 88k.

 

Xem chi tiết tại:  khay nhựa trồng rau

 

3. Chuẩn bị hỗn hợp đất trồng rau trong chậu  

 

Nhằm đảm bảo cho rau có thể nhận được đủ chất dinh dưỡng từ đất, bạn nên chọn hỗn hợp đất được trồng trong chậu.

Thêm nữa hỗn hợp đất cũng không nên trộng thêm phân bón hay lớp đất phủ bề mặt nào khác…

 

4. Xới và làm ướt đất trồng

 

Trộn đất cùng với một lượng nước ở mức vừa phải để đất không bị quá ướt cũng không quá khô.

 

5. Cho đất vào khay nhựa, chia hàng và làm lỗ tra hạt

 

Dùng dụng cụ để cho đất vào khay, chia hàng và làm lỗ tra hạt.

 

trồng rau trong khay nhựa

 

6. Tra hạt vào lỗ trong khay

 

Sau khi đã cho đất vào khay nhựa, bạn hãy bỏ hạt vào miệng lỗ tra hạt. Hạt giống cây trồng không nên được để quá nông, cũng không nên quá sâu. Tiếp theo đó, vùi đất vào miệng lỗ một cách nhẹ nhàng, chú ý không nên nén đât quá chặt để cây dễ nảy mầm.

 

7. Đậy túi ni lông sau khi trồng

 

Túi ni lông sẽ giúp bạn giữ độ ẩm và tăng nhiệt độ của đất để cây dễ nảy mầm hơn. Hơn thế nữa, màng túi ni lông cũng giúp ngăn ngừa sâu, bệnh xâm nhập vào đất trồng.

 

Lưu ý nên đặt túi ni lông cách khay nhựa hoặc chậu đât tầm 6 - 9cm

 

8. Hãy cố gắng cung cấp ảnh sáng cho cây để quá trình quang hợp của nó được diễn ra dễ dàng hơn

 

Sau khi cây đã nảy mầm, hãy bỏ túi ni lông ra và để cây dưới ánh đèn trong khoảng thời gian từ 12 - 15 tiếng để cây quang hợp. Và đèn chiếu sáng cũng nên được đề cách bề mặt cây khoảng 2.5 - 5cm

 

trồng rau sạch trên sân thượng

 

9. Bón phân

 

Giai đoạn cây mọc hết lá mầm và ra lá non mới, bạn cần bón phân bằng cách trộn phân bón với nước và tưới cho cây. Đây được xem là giai đoạn cây phát triển rất nhanh, chính vì vậy bạn nên tách cây từ các khay trồng ra những chậu lớn hơn (với các loại cây và rau cần nhiều đất hơn để lấy đủ chất dinh dưỡng cho cây). Và đừng queenlaf hãy dũng loại đất dùng trong chậu nhé.

 

10. Tưới nước và chăm sóc cho cây

 

Tiếp tục tưới nước cho cây bằng bình xịt. chú ý đặt bình xịt cách xa so với mặt đất trồng, nên xịt nước cho cả lá cây và quanh gốc để tránh các trường hợp làm trôi chất dinh dưỡng của đất.

 

trồng rau sạch trong khay nhựa hiệu quả

 

Trong quá trình nay bạn cũng nên chiếu đèn sáng cao cách cây khoảng 5 - 10cm để cây được quang hợp và phát triển tốt.

 

Bạn cũng có thể để cây ngoài hiện hay ban công có ánh sáng trực tiếp. Lúc này cây đã đủ khỏe để có thể thích nghi với môi trường bên ngoài, bạn chỉ cần tưới nước thường xuyên để cây phát triển bình thường…

 

11. Một số lưu ý khi thu hoạch rau

 

trồng rau trong khay nhựa hiệu quả

 

Khi thu hoạch, đối với các loại rau như mồng tơi hay rau muống,… thì nên dùng dao hoặc kéo để cắt, tránh không làm dập thân nhánh, nhờ đó rau sẽ mọc nhánh mới nhanh hơn. Đối với rau cải, bạn có thể nhổ cả cây tỉa thưa dần. Sau mỗi đợt nhổ hay cắt rau thu hoạch khác nhau, bạn cũng nên bổ sung loại phân hưu cơ và vô cơ để rau mọc nhánh mới đủ chất dinh dưỡng và nhánh xanh tốt hơn.

 

Tổng hợp

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll