Hotline: 0902 970 638
Email: sales4.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc-xe-nang-phuy

Làm giàu ở nông thôn: Nuôi chim cút, đút túi 2 triệu đồng/ ngày

Vỏn vẹn 500m2 chuồng trại, thả nuôi 10.000 con chim cút, bà Trần Thị Bé (42 tuổi, trú thôn Viêm Tây 2, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) mỗi ngày đút túi gần 6 triệu đồng, trừ chi phí bà lãi 2 triệu đồng/ngày.

 

Chim cút đẻ tiền triệu

 

Bà Trần Thị Bé - Chủ trang trại cung cấp trứng chim cút xã Điện Thắng Bắc cho biết, bà gắn duyên với con chim cút từ năm 2002. Với số tiền vốn ban đầu 20 triệu đồng, bà đầu tư làm chuồng, mua vài trăm con chim cút giống. Qua vài ba tháng chăm sóc, chim cút lớn nhanh, mắn đẻ, mỗi ngày bà thu nhập từ 150.000 - 200.000 đồng từ việc bán trứng cút.

 

Bà Trần Thị Bé đang chăm sóc chim cút giống

 

“Thấy dễ nuôi mà thu nhập ngày càng cao, tôi quyết định lấy số tiền lãi đầu tư mở rộng quy mô trại. Đến nay, trại chim cút của tôi đã lên đến hơn 10.000 con, mỗi ngày doanh thu đạt gần 6 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 2 triệu đồng/ngày” -  bà Bé chia sẻ với Danviet.

 

Sau 15 năm tâm huyết nuôi chim cút, bà Trần Thị Bé cho hay, đây là nghề nuôi có chi phí thấp. Con giống (20 ngày tuổi) có giá khoảng 6.000 đồng/con, về trại nuôi khoảng gần 1 tháng thì cút bắt đầu đẻ trứng. “Chim cút đẻ liên tục, tuy nhiên khoảng 10 tháng là phải thay con giống khác, để cho sản lượng trứng cao hơn. Hiện gia trại tôi có đến 15.000 - 17.000 con, bao gồm cả chim cút mẹ và chim cút con để nuôi đẻ lứa kế cận” - chị Bé nói.

 

Chia sẻ kinh nghiệm 

 

Theo bà Trần Thị Bé, nếu như trứng cút đẻ ra đem bán liền thì mỗi quả có giá chỉ từ 400 - 500 đồng/quả, nhưng sau khi ấp khoảng 10 ngày để bán trứng cút lộn thì có giá 800 - 900 đồng/quả, gần gấp đôi số tiền bán trứng ban đầu. Do vậy mà những năm qua, bà đã đầu tư hơn 100 triệu đồng cho 10 lò ấp trứng, với công suất 10.000 quả trứng cút lộn/ngày. Hiện nay, ngoài việc lấy trứng từ trại để ấp, bà còn mua thêm trứng của bà con trong xã để về ấp. Mỗi ngày, trại chim cút của bà cung cấp hơn 10.000 trứng cút lộn ra thị trường.

Bà Bé đang thu gom trứng chim cút

 

Thị trường mà bà Bé tiêu thụ chủ yếu là các nhà hàng, quán nhậu, quán ăn vặt,… trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Trung bình, gia đình bà thu nhập từ 30 - 40 triệu đồng/tháng từ việc nuôi chim cút.

 

“Chim cút dễ nuôi là vậy, nhưng để nuôi số lượng lớn, cho số lượng trứng ổn định là chuyện không hề đơn giản. Phải luôn tập trung theo dõi, chịu khó chăm sóc. Để chim cút khỏe mạnh, đẻ trứng đều, yêu cầu chuồng trại phải sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, thường xuyên dọn vệ sinh. Nước cho cút uống phải là nước sạch. Thức ăn là loại cám chuyên dụng cho loài chim cút, ngày cho ăn 2 - 3 lần. Nhằm tăng dinh dưỡng cho cút, thỉnh thoảng pha các loại vitamin vào nước hoặc thức ăn. Loài vật này không cần nhỏ vacxin như gà, nhưng khâu tiêu độc khử trùng hết sức quan trọng, phải triển khai thường xuyên, trại nuôi chim cút của tôi gần nhà nên rất tiện chăm sóc…” - bà Bé cho hay.

Lò ấp trứng với công suất 10.000 trứng cút lộn, nhờ biết đi tắt đón đầu, mỗi ngày bà Bé đút túi tiền triệu từ việc bán trứng chim cút lộn

 

Trao đổi với Danviet, ông Nguyễn Lương Thuận - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Điện Thắng Bắc cho hay: “Quá trình đô thị hóa đang diễn ra khá nhanh, diện tích đất nông nghiệp đã bị thu hẹp dần. Địa phương đang khuyến khích phát triển các mô hình ít tốn đất như nuôi chim cút, hiệu quả kinh tế khá cao. Toàn xã hiện có trên 200 hộ nuôi chim cút. Trong số đó, không ít hộ vươn lên thoát nghèo, làm giàu từ loài gia cầm này như hộ bà Trần Thị Bé, thu nhập hàng năm từ 300 - 400 trăm triệu…”.

 

Theo Trương Hồng - Trần Hậu (Dân Việt)

 

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll