Hotline: 0902 970 638
Email: sales4.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc-xe-nang-phuy

10 loài hoa phong lan hiếm nhất thế giới vẫn còn tồn tại

Hoa lan là một trong nhiều loài hoa được trồng và thu hoạch rộng rãi nhất trên thế giới. Chúng là những bông hoa độc đáo, đẹp và rực rỡ thu hút nhiều sự chú ý. Thật không may, được nhiều người chú ý cũng là sự lo ngại tuyệt chủng của nhiều loài lan quý hiếm

 

lan-dep

 

Nhiều loài lan rừng đã được thu hoạch quá mức để buôn bán và được bán trên thị trường chợ đen với số tiền cực khủng. Điều này đã tàn phá hoàn toàn quần thể hoang dã của nhiều loài phong lan trên khắp thế giới, bao gồm gần như tất cả các loài lan quý hiếm trong danh sách này. 

 

Nói một cách nghiêm túc, môi trường sống tự nhiên của hoa lan bị đe dọa bởi nạn phá rừng và các hoạt động khác của con người chúng ta.

 

10. Phong lan Sérapias cánh hẹp

 

    •  Số lượng ước tính hiện tại: ít hơn 250
    •  Vị trí (Phạm vi): Algeria và Tunisia (Bắc Phi)
    •  Tên khoa học: Serapias stenopetala 
    •  Tình trạng bảo tồn: Rất nguy cấp

 

Lan Sérapias cánh hẹp, có nguồn gốc từ Algeria và Tunisia, là một loài phong lan cực kỳ nguy cấp chỉ còn rất ít. Chỉ có một vài địa điểm ở cả hai quốc gia Bắc phi mà lan Sérapias cánh hẹp có thể phát triển. Mỗi nơi được ước tính có ít hơn 50 cây trưởng thành. Tổng số lượng còn lại của lan Sérapias cánh hẹp là khoảng 250 cá thể.

 

Serapias-a-Petales-Etroits

Ảnh thực tế Phong lan Sérapias cánh hẹp. Nguồn: IUCN Redlist

 

Không giống như một số loài lan quý hiếm khác trong danh sách này, lan Sérapias cánh hẹp thực sự bị đe dọa bởi việc phá hoại ở các đồng bằng. Cụ thể, lan Sérapias cánh hẹp bị đe dọa bởi sự phá hủy các mương nước bên đường, giẫm đạp và chăn thả gia súc và tạo ra Công viên Động vật (Brabtia). 

 

Mặc dù tất cả các loài lan đều được bao gồm trong Phụ lục B của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật và thực vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng (CITES) và thường được bảo vệ, nhưng không có chương trình bảo tồn bổ sung nào bảo vệ lan Sérapias cánh hẹp.

 

9. Lan hài Rothschild

  

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    •  Địa điểm (Phạm vi): đảo Borneo, bang Sabah, Malaysia
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum rothschildianum
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Lan hài Rothschild (lan rừng), còn được gọi là Vàng của núi Kinabalu, là một trong những loại lan quý hiếm được tìm kiếm nhiều nhất trên thế giới. Theo các báo cáo tin tức, chỉ cần một thân của lan hài Rothschild có bán tới 5.000 đô la trên thị trường chợ đen. Thật không may, sự phổ biến của lan hài Rothschild đã bị các nhà sưu tập phong lan đe dọa đến địa vị của nó trong môi trường sống tự nhiên của nó.

 

Rothschilds-Slipper-Orchid

Ảnh thực tế Lan hài Rothschild cánh hẹp.

 

Hoa lan hài Rothschild chỉ phát triển núi Kinabalu ở phía bắc Borneo, Malaysia. Danh sách đỏ của IUCN ước tính rằng hiện tại chỉ còn ít hơn 50 cây lan hài Rothschild. Ngoài ra, Danh sách đỏ của IUCN cho biết nó cực khó trồng được trồng và hầu hết các loại cây được bán đều đến từ dân cư hoang dã.

 

>>>Xem thêm: 

    

    ✔️ Khám phá 17 loài phong lan có hình hài kỳ lạ nhất hành tinh 

 

    ✔️ Những loại hoa lan đẹp nhất Việt Nam và hình ảnh hoa đẹp

 

8. Lan hài thành thị

 

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50; rất gần với sự tuyệt chủng trong tự nhiên
    •  Địa điểm (Phạm vi): Đảo Mindoro, Philippines
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum Urbanianum
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Urbans-Paphiopedilum

Hình ảnh thực tế lan hài thành thị. Nguồn Wikipedia Commons

 

Lan hài thành thị (lan rừng) là một loài phong lan quý hiếm khác trong danh sách này gần như đã tuyệt chủng trong tự nhiên vì người ta không thể kiếm thêm loại lan tuyệt đẹp này. Theo Danh sách đỏ của IUCN, số lượng lan hài thành thị gần như đã bị suy giảm và giảm hơn 95% trong ba thế hệ gần đây.

 

Paphiopedilum-Urbanianum

 

Ngoài nạn săn trộm, các mối đe dọa lớn nhất của lan hài thành thị, bao gồm suy thoái môi trường sống, chà đạp, mở rộng các khu thành thị, phá rừng, hỏa hoạn bất thường, khai thác gỗ, cắt ngẫu nhiên, phá rừng làm nông và xói mòn đất. 

 

Hiện tại, người ta ước tính rằng có ít hơn 50 cây lan còn lại trong tự nhiên.

 

7. Lan hài Liêm

 

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    •  Địa điểm (Phạm vi): Bắc Sumatra, Indonesia
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum liemianum 
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Liems-Paphiopedilum-7

Hình ảnh thực tế Lan hài Liêm. Nguồn wikipedia commons

 

Mặc dù lan hài Liêm (lan rừng) sắp biến mất trong tự nhiên, loài lan quý hiếm này vẫn được bán tại các cửa hàng online khác nhau hoặc được giao dịch trên các diễn đàn hoa lan. Sự phổ biến này là mối đe dọa lớn nhất đối với giống lan hài Liêm, số lượng còn lại được tìm thấy ở một khu vực 8 km² ở phía bắc Sumatra, Indonesia.

 

Paphiopedilum-liemianum

 

Trong quá khứ, lan hài Liêm rất phong phú, nhưng dân số bắt đầu giảm mạnh vào năm 1971 do thu thập quá mức. Ngay cả vào thời điểm đó, lan hài Liêm đã gần tuyệt chủng và dân số hoang dã chưa bao giờ phục hồi. Chỉ có một số ít lan hài Liêm (ít hơn 50) tồn tại trong một khu vực không thể tiếp cận, điều này khiến cho phong lan không bị tuyệt chủng hoàn toàn.

 

6. Lan hài Sang

 

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    •  Địa điểm (Phạm vi): Bắc Sulawesi, Indonesia
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum sangii
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Lan hài Sang (lan rừng) là một loài phong lan quý hiếm chỉ có ở các khu rừng miền núi phía bắc Sulawesi, Indonesia. Ước tính lan hài Sang chỉ phát triển trong một khu vực có kích thước 8 km². Mặc dù rất khó để đến được, lan hài Sang đã bị thu hoạch quá mức để bán cho nước ngoài và nội địa. Lan hài Sang cũng bị đe dọa bởi nạn phá rừng, khai thác gỗ, hỏa hoạn và hủy hoại môi trường sống.

 

Sangs-Paphiopedilum-6

Ảnh Lan hài sang thực tế bởi wikipedia commons qua Orchi

 

Theo Danh sách đỏ của IUCN, số lượng hoang dã lan hài Sang đã giảm khoảng 90% trong thập kỷ qua. May mắn thay, lan hài Sang còn lại nằm trong khu vực khó tiếp cận. Cho đến nay, đây là một trong những điều duy nhất cứu loài lan quý hiếm này khỏi sự tuyệt chủng.

 

>>>Có thể bạn quan tâm: 

    

    ✔️ Cách trồng và chăm sóc Lan Phi Điệp 5 cánh trắng nở hoa đúng lúc

 

    ✔️ Bí mật đằng sau những màn chào bán phong lan hàng tỷ đồng

 

5. Lan hài Fairrie

  

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    •  Địa điểm (Phạm vi): Phía Đông núi Himalayas đến bang Assam, Ấn Độ
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum fairrieanum
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Fairries-Paphiopedilu

Hình ảnh lan hài Fairrie thực tế. Nguồn Wikimedia Commons qua Rakeshkdogra

 

Giống như nhiều loài lan rừng quý hiếm trong danh sách này, vẻ đẹp của lan hài Fairrie là nguyên nhân đưa nó đến bờ vực tuyệt chủng. Lan hài Fairrie có cánh hoa màu tím và trắng rực rỡ và các dấu màu xanh lá cây màu vàng. Những vẻ ngoài ưa nhìn này đã khiến lan hài Fairrie trở thành một trong những loài lan được trồng phổ biến nhất trên thế giới. Có nhu cầu cao đối với hoa lan và thật không may, lan hài Fairrie đã được thu thập quá mức từ tự nhiên.

 

Paphiopedilum-fairrieanum

 

Trong quá khứ, lan hài Fairrie đã được tìm thấy ở Bhutan cũng như Ấn Độ. Ngày nay, quần thể duy nhất còn sót lại của lan hài Fairrie nằm ở phía Đông núi Himalayas đến bang Assam. Lan hài Fairrie đã tuyệt chủng ở Bhutan không lâu sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1904.

 

4. Hoa lan ngầm phương Tây

 

    •  Số ước tính hiện tại: ít hơn 50
    •  Địa điểm (Phạm vi): Tây Úc
    •  Tên khoa học: Rhizanthella gardenneri
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Western-Underground-Orchid

Hình ảnh lan ngầm phương Tây được chụp sau khi đào thấy

 

Hoa lan ngầm phương Tây cực kỳ hiếm và là một trong những loài hoa độc đáo nhất trên thế giới. Giống như tên gọi của nó, Phong lan ngầm phương Tây dành toàn bộ cuộc sống dưới lòng đất. Loài lan quý hiếm này thậm chí nở hoa dưới bụi bẩn. 

 

Rhizanthella-gardenneri

 

Phong lan ngầm phương Tây không có các phần màu xanh lá cây, như thân và lá, và không quang hợp. Thay vào đó, Phong lan ngầm phương Tây lấy tất cả các chất dinh dưỡng từ một loại nấm mọc trên rễ của bụi cây chổi.

 

Người ta ước tính rằng hiện tại có ít hơn 50 Hoa lan ngầm phương Tây. Việc xác định chính xác số lượng cụ thể rất khó khăn vì thường phải mất hàng giờ để đào bới cẩn thận để tìm chỉ một Hoa lan ngầm phương Tây.

 

3. Lan hài Việt nam

  

    •  Số ước tính hiện tại: có thể tuyệt chủng trong tự nhiên; ít hơn 50
    •  Vị trí (Phạm vi): Tỉnh Thái Nguyên ở miền bắc Việt Nam
    •  Tên khoa học: Paphiopedilum vietnamense
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Vietnamese-Paphiopedilum

Hình ảnh lan hài việt nam rất đơn giản nhưng cưc hiếm trong tự nhiên

 

Lan hài Việt Nam có thể đã tuyệt chủng trong tự nhiên, nhưng vẫn được trồng rộng rãi bởi các nhà sưu tập phong lan trên khắp thế giới. Giống như hầu hết các loài lan khác, cả những loài rừng quý hiếm trong danh sách này và các loài có số lượng nhiều hơn, Lan hài Việt Nam bị hái trộm quá mức trong tự nhiên. Người ta khai thác lan hài Việt Nam cho mục đích thú vui và thương mại quốc tế. 

 

lan-hai-vn

 

Danh sách đỏ của IUCN cho biết, con số lan hài Việt Nam đã giảm 95% trong ba thế hệ gần đây. Bản cập nhật cuối cùng về các nhà máy còn lại là vào năm 2003 và có thể có ít hơn 50 Lan hài Việt Nam còn lại. Loài lan quý hiếm này chỉ được tìm thấy ở tỉnh Thái Nguyên ở miền bắc Việt Nam.

 

2. Hoa lan Bog Hawaii

 

    •  Số ước tính hiện tại: 28 - 33
    •  Địa điểm (Phạm vi): Quần đảo Hawaii - Khu bảo tồn hoang dã Alaka‘i, Kaua‘i; Bảo tồn Kamakou, Moloka‘i; Khu bảo tồn rừng Hanaula West Maui, Khu bảo tồn Waikamoi và Khu bảo tồn Kapunakea ở Maui
    •  Tên khoa học: Peristylus holochila
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

 

Lan-Bog-Hawaii

Hình ảnh hoa lan Bog Hawaii được chụp bởi IUCN Red List

 

Hoa lan Bog Hawaii là loài phong lan rừng hiếm nhất có nguồn gốc ở Hawaii. Trong lần đếm cuối cùng vào năm 2011, chỉ có 33 cây lan Bog Hawaii được tìm thấy trong tự nhiên trên ba hòn đảo ở Hawaii. Mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa lan bog Hawaii là sự hủy hoại môi trường sống của con người và động vật hoang dã. Loài phong lan Hawaii quý hiếm này cũng bị đe dọa bởi các loài thực vật không bản địa xâm lấn.

 

Mặc dù Hoa lan Bog Hawaii ngày càng trở nên hiếm hơn trong tự nhiên, nhưng hiện tại vẫn có những nỗ lực bảo tồn. Trong những năm gần đây, các nhà bảo tồn đã trồng cây giống hoa lan Bog Hawaii và trồng lại chúng trong tự nhiên. Các nhà bảo tồn hy vọng rằng cây con có thể tồn tại lâu dài và ổn định sô lượng Hoa Lan Bog Hawaii.

 

1. Zeuxine rolfiana

 

    •  Số ước tính hiện tại: khoảng 18
    •  Địa điểm (Phạm vi): Núi Harriet, Đảo Nam Andaman, Ấn Độ
    •  Tên khoa học: Zeuxine rolfiana
    •  Tình trạng bảo tồn: Nguy cấp nghiêm trọng (CR)

 

Zeuxine-rolfiana

Hình ảnh lan Zeuxine rolfiana thực tế. Nguồn: IUCN Red List

 

Zeuxine rolfiana chỉ được khám phá lại trong năm 2010 hoang dã sau khi chỉ được biết đến từ các hồ sơ từ hơn 121 năm trước. Mặc dù việc tìm kiếm thực tế rất có ý nghĩa, nhưng thật không may, các nhà nghiên cứu chỉ tìm thấy khoảng 18 cây Zeuxine rolfiana.

 

Zeuxine-rolfiana2

 

Với rất ít cá thể còn sót lại và không có dấu hiệu nào cho thấy những cây còn lại sẽ sinh sản, Zeuxine rolfiana là loài lan hiếm nhất trên thế giới.

 

Nhóm các nhà nghiên cứu từ năm 2010 đã thu thập ba mẫu vật của Zeuxine rolfiana và mang chúng trở lại Vườn thực vật của trường đại học St. Joseph, ở Kozhikode, Kerala, Ấn Độ. Hoa lan cuối cùng đã ra hoa tại các khu vườn, nhưng chết không lâu sau đó. Môi trường sống của Zeuxine rolfiana đang bị đe dọa rất lớn bởi việc xây dựng rộng rãi trong khu vực.

Tổng hợp: Xenangphuy.com

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll