Hotline: 0902 970 638
Email: sales4.xenanghavico@gmail.com
banner-tin-tuc-xe-nang-phuy

Hướng dẫn cách nuôi cá 7 màu nhanh lớn, lên màu đẹp

I. Một số thông tin cơ bản về cá bảy màu

 

Cá 7 màu là gì?

 

Cá bảy màu được nhiều người chơi cá cảnh chuyên nghiệp gọi là cá guppy, chúng còn có tên gọi là cá đuôi quạt, cá công...

- Tên khoa học: Poecilia reticulata, thuộc họ Cá khổng tước. Cá 7 màu là dòng cá phổ biến trên thị trường, chúng có mặt ở hầu hết các nước trên thế giới với nhiều màu sắc đa dạng khác nhau.

 

- Phân bố: Cá bảy màu là cá bản địa của Trinidad và một số khu vực thuộc Nam Mỹ, tuy nhiên, cá bảy màu đã được đưa vào nhiều quốc gia khác nhau tại mọi châu lục, ngoại trừ châu Nam Cực. Cá bảy màu là một trong số các loại cá cảnh dễ nuôi nhất.

 

ca-bay-mau-dep-nhat

Hình ảnh cá 7 màu đẹp dễ nuôi

 

- Đây là giống cá dễ nuôi, sinh sản nhanh, đa dạng và phong phú nhất trong số các loài cá cảnh (về màu sắc). Cá bảy màu nhập ngoại vào Việt Nam có 2 loại chính: bảy màu đuôi rắn và bảy màu thân xanh đen, đuôi màu xanh biếc, đỏ điểm vạch trắng. Ở các nước khác có cá bảy màu toàn thân đen tuyền chưa thấy có tại Việt Nam.

 

Ca-bay-mau-dep-doc-la

Hình ảnh cá bảy màu đẹp không cần oxy


Cá có nguồn gốc từ Jamaica, sống trong những vũng vịnh cạn, eo biển, mương rãnh và dọc theo bờ biển. Năm 1866, Robert John Lechmere Guppy sống ở đảo Trinidad thuộc British West Indies gửi một vài con cá này đến bảo tàng Anh để nhận dạng. Albert C. L. G. Gunther của bảo tàng này đặt tên khoa học cho nó là Girardinus guppii để ghi công Guppy vào cuối năm đó.

 

ca-bay-mau-dep

 

Đến năm 1913, đặt tên lại là Lebistes reticulatus, tên khoa học chính thức lúc bấy giờ. Tuy nhiên, loài cá này đã được Wilhelm Peters mô tả trước đó vào năm 1859 trong số sinh vật ông thu thập được từ Nam Mỹ. Mặc dù Girardinus guppii hiện nay được coi là từ đồng nghĩa của Poecilia reticulata, nhưng tên gọi "guppy" vẫn được sử dụng. Theo thời gian cá bảy màu đã được đặt nhiều tên gọi khoa học khác, nhưng hiện tại Poecilia reticulata là danh pháp được coi là hợp lệ.

 

ca-7-mau-de-nuoi

 

II. Hướng dẫn cách nuôi và chăm sóc cá 7 màu đẻ nhiều, nhanh lớn, lên màu đẹp

 

* Hướng dẫn cách chọn thức ăn cho cá 7 màu nhanh lớn và lên màu đẹp

 

Nguồn thức ăn tươi sống là nguồn thức ăn được cá guppy yêu thích nhất. Đặc biệt là trùn chỉ. Loại thức ăn này không những đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cá bảy màu phát triển mà nó còn rất rẻ. 

 

Ngoài trùn chỉ thì artemia ấp nở cũng là một loại thức ăn rất được cá 7 màu yêu thích. Tuy nhiên, dù là loại thức ăn nào, khi nuôi cá bảy màu bạn cũng cần chú ý không nên cho cá ăn quá nhiều. Cách tốt nhất là nên cho cá ăn từng chút một. Như vậy sẽ giúp hạn chế được lượng thức ăn dư thừa và giúp cho bể cá được sạch sẽ hơn.

 

trùn chỉ thức ăn cho cá 7 màu

Trùn chỉ làm thức ăn cho cá 7 màu

 

Ngoài ra, cá 7 màu còn có thể ăn các loại thức ăn khô. Một trong những loại thức ăn khô được cá bảy màu yêu thích nhất chính là cám Nhật B2. Đây là loại cám có mùi hương rất thơm nên cá guppy rất thích ăn. Loại thức ăn này sẽ kích thích cá ăn nhiều hơn.

 

cám nhật b2 thức ăn cho cá bảy màu

 

Bên cạnh đó, Artemia dạng bột khi trộn cùng với bột tảo sẽ mang lại nguồn thức ăn đầy đủ dưỡng chất cho cá. Thành phần có trong hỗn hợp thức ăn này sẽ cung cấp đủ chất xơ, chất khoáng và các loại vitamin để cá phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn.

 

“Cá 7 màu ăn gì để lên màu đẹp?” là câu hỏi được rất nhiều chơi quan tâm. Những người nuôi cá chuyên nghiệp thường lựa chọn kết hợp cả bột tảo và artemia để nuôi cá bảy màu được lên màu đẹp hơn. Do vậy, bạn nên chú ý tới các vấn đề này khi nuôi cá 7 màu.

 

>>> Có thể bạn quan tâm:

Một số thức ăn cho cá cảnh nhanh lớn

 

* Hướng dẫn cách chăm sóc cá 7 màu đẻ con

 

Giai đoạn đầu sau khi đẻ, cá bố mẹ rất dễ tấn công cá con. Do vậy trong hồ nuôi sinh sản cá bảy màu, nên thiết kế "điểm an toàn " cho cá con như thêm khung lưới. Sử dụng loại lưới nylon, lưới cước, mịn, mắt lưới nhỏ. Loại lưới này chỉ cho cá con chui qua, ngăn giữ cá bố mẹ ở phần hồ còn lại, cách ly hoàn toàn với cá con. Lưới được gắn cố định vào khung gỗ, khung gỗ thiết kế theo chiều rộng (chiều ngang) của mỗi hồ nuôi.

 

cá 7 màu con

 

Đặt lưới vào hồ nuôi, chia hồ nuôi làm hai phần, có thể chừa 1/3 là nơi cá con sinh sống, 2/3 còn lại là nơi cá 7 màu bố mẹ sinh sống. Hoặc có thể dùng rổ nhựa, đường kính 10 – 15 cm, có lỗ nhỏ tương đối ngăn chặn được cá bố mẹ.

 

Thả rổ khắp mặt nước hồ nuôi, cá con sẽ trôi dạt vào rổ tìm nơi trú ngụ, ẩn núp trong khi cá bảy màu bố mẹ không vào được. Cũng có thể dùng lưới, căng cách mặt nước 5 – 10 cm, hạn chế cá bố mẹ đi qua, vì cá con thường sống gần mặt nước. Một số nơi, dùng lưới cuộn lại, thả quanh hồ, làm nơi ẩn nấp cho cá con. Ngoài ra, vớt, thu, chuyển cá con sang hồ riêng cũng là giải pháp tích cực. Tuy nhiên, dễ gây sốc cho cá 7 màu con do môi trường sống thay đổi đột ngột.

 

cá 7 màu con mới đẻ

Hình ảnh cá 7 màu con mới đẻ

 

Muốn môi trường ổn định, cần chuẩn bị hồ trước đó vài ngày, lưu ý đến mức nước, nhiệt độ, độ phèn, hàm lượng oxy... Những yếu tố này cho phép chênh lệch không quá 10% giữa môi trường cũ và mới.

 

Ngoài những biện pháp kể trên, trong quá trình nuôi vỗ cá bố mẹ, giai đoạn cá bố mẹ đang sinh sản, cần bổ sung đầy đủ thức ăn, đảm bảo cá bố mẹ không bị đói. Luôn giữ môi trường ổn định, yên tĩnh, tránh những sốc đột ngột, những tiếng động... đều là những biện pháp giảm hao hụt cá bảy màu mới sinh.

 

cá bảy màu con mới đẻ

 

* Hướng dẫn cách thay nước bể cá 7 màu

 

Để cá bảy màu được phát triển khỏe mạnh, người nuôi cần phải chú ý tới vấn đề vệ sinh bể cá thường xuyên. Cách tốt nhất là nên thả rong rêu hoặc những món đồ trang trí sau khi đã làm sạch bể. Nếu bạn sử dụng nguồn nước máy trong bể cá thì nên xả nước để bên ngoài khoảng 1-2 ngày. Như vậy sẽ giúp lượng clo được trung hòa và giảm bớt đi.

 

Về nhiệt độ của bể cá, bạn nên chú ý giữ ổn định trong khoảng từ 25- 28 độ C. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, bạn có thể dùng máy sưởi để cá 7 màu được điều hòa thân nhiệt và tránh bị lạnh. Khi nhiệt độ xuống thấp vi khuẩn nấm phát triển nhanh cá sẽ ốm bệnh. 

 

bể cá cảnh 7 màu đẹp

 

Một chú ý nữa khi nuôi và chăm sóc cá bảy màu đó là việc thay nước định kỳ. Trung bình khoảng 3-4 ngày bạn nên thay nước 1 lần. Khoảng thời gian này thích hợp để thay nước bởi khi đó lượng thức ăn dư thừa do cá 7 màu không ăn hết có thể làm bẩn nguồn nước. Do đó, tùy thuộc vào mức độ bẩn của nguồn nước, bạn sẽ có khoảng thời gian thay nước phù hợp. Thông thường nếu nuôi cá guppy với số lượng nhiều thì nguồn nước sẽ nhanh bị bẩn hơn. 

 

Khi thay nước cũng cần chú ý để cá không bị thay đổi môi trường sống một cách đột ngột. Người nuôi nên giữ lại khoảng 50% nguồn nước cũ. Cách này sẽ giúp cá 7 màu dễ dàng thích nghi với môi trường sống mới hơn. 

 

bể cá cảnh bảy màu

 

* Cá 7 màu nuôi chung với cá gì?

 

Cá 7 màu nên nuôi chung cá gì, nên nuôi cá 7 màu chung với những loài cá cảnh dễ bơi theo đàn trong hồ thủy sinh như:

- Cá neon hoàng đế.

- Cá neon xanh.

- Cá tứ vân xanh.

- Cá hồng nhung.

- Cá tim đỏ.

- Cá tetra.

 

* Các bệnh cá 7 màu thường gặp

 

- Cá bảy màu bị cụp đuôi, túm đuôi

Khi cá bị bệnh, đuôi cá cụp vào như một cái kim. Bệnh này chỉ có thể xảy ra khi cá còn nhỏ. Trong môi trường sinh sản khoa học, cá không dễ mắc bệnh trong độ tuổi từ 1 – 6 tháng. Nhưng nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của cá và điều này cực kỳ có hại. Đối tượng chính là cá già, cá baby, cá đầy tháng.

 

- Bệnh mốc nước ở cá

Miệng, mắt, cơ thể và các bộ phận khác có màng trắng. Vết thương có sợi nấm và bị mốc. Ở nước ít dinh dưỡng, tỷ lệ mắc bệnh này rất nhỏ. Nếu kết hợp với nhiệt độ cao trên 25°C thì hiệu quả phòng ngừa sẽ cao hơn.

 

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý theo khả năng kiểm soát chất lượng nước là cách đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa căn bệnh. Khi khả năng kiểm soát chất lượng nước thấp thì nhiệt độ tương đối cao. Nhưng tỷ lệ mắc bệnh cụp đuôi  ở cá 7 màu sẽ tăng lên. Vì vậy bạn nên điều chỉnh nhiệt độ một cách phù hợp.

 

bệnh túm đuôi cá 7 màu

 

- Cá bảy màu bị nấm mang

Đây cũng là một loại nấm khác với bệnh thối mang. Bệnh cá thối mang chủ yếu xuất hiện vào mùa xuân và mùa hè. Cơ chế hoạt động là do số lượng lớn vi khuẩn trong mang cá sẽ dẫn đến tắc nghẽn, bị thủng và bị viêm nghiêm trọng. Còn bệnh nấm mốc là số lượng các loại nấm được nhân lên trong mang cá.

 

- Bệnh đốm trắng ở cá bảy màu

Bệnh phổ biến nhất cũng dễ điều trị nhất. Tuy nhiên, căn bệnh này vẫn cần phải phòng ngừa. Tốt nhất vẫn là không để cá bị bệnh. Bạn phải thường xuyên chú ý quan sát, tạo thói quen quan sát cá hàng ngày. Bệnh càng được phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ càng thuận lợi.

 

cá bảy màu bị đốm trắng

 

Ngoài 4 bệnh trên, bệnh viêm ruột và nhiễm trùng máu cũng cần được phòng ngừa. 2 bệnh này là những bệnh dị ứng phổ biến có thể gặp ở nhiệt độ khác nhau hằng năm.

 

>>> Có thể bạn quan tâm:

Cách trị bệnh cá cảnh thường gặp

 

Một số loại cá 7 màu Đẹp - Độc - Lạ được nhiều người chơi yêu thích

 

1. Các loại cá 7 màu rồng

 

Cá bảy màu rồng có thể nói là loại cá bảy màu phổ biến và được nhiều người tìm chơi nhất ở nước ta. Màu sắc sặc sỡ, là tâm điểm của mọi ánh nhìn khi hướng về bể cá. Có rất nhiều phối màu khác nhau có thể kể đến như: cá bảy màu rồng đỏ, rồng tím, rồng xanh, màu hồng và rồng vàng.

 

cá 7 màu rồng

Hình ảnh cá 7 màu rồng quý hiếm

 

2. Cá bảy màu mỹ

 

Cá bảy màu Mỹ là giống bảy màu lớn, có đuôi to, xòe rộng và màu sắc sặc sỡ. Cá bảy màu Mỹ được lai tạo và ghép bởi nhiều loại cá khác nhau, nên mỗi chú cá guppy đều có màu sắc ko cố định, mỗi con đều có điểm khác nhau, rất khó để tìm được 2 chú cá giống hệt nhau như các dòng cá bảy màu thuần chủng khác như Full Red hay Blue Grass Guppy.

 

cá 7 màu mỹ

Hình ảnh cá bảy màu mỹ màu sắc sặc sỡ

 

3. Cá bảy màu full gold

 

Cá 7 màu Full gold chúng rất nổi bật trong bể với toàn thân màu vàng và có ánh kim. Cá trưởng thành tay bơi và đuôi cũng có màu vàng, trông chúng thật sự nổi bật trong bể cá của bạn.

 

Các dòng cá Full Gold:

- Theo kiểu vây: có 2 dòng chính là Full Gold thường và Full Gold Ribbon, Full Gold ribbon là loại cá có vây hậu môn dài ra, cá mái và cá đực trông đẹp hơn, tuy nhiên khó sinh sản hơn cá Full Gold thường.

- Theo màu sắc thân: Một số dòng cá Full Gold có thịt đen, có dòng có thịt vàng (thân blone). Full Gold thân vàng lên màu tốt hơn, màu vàng sáng hơn full gold thịt đen.

 

cá 7 màu full gold

Hình ảnh cá bảy màu full gold nổi bật

 

>>> Có thế bạn quan tâm: Hướng dẫn cách trang trí hồ cá đơn giản đẹp mắt

4. Cá 7 màu Tiger

 

Cá bảy màu tiger King Cobra phát triển tốt nhất ở nhiệt độ 28C. Cá 7 màu Tiger Yellow King Cobra mất khoảng 2 đến 3 tháng để trưởng thành. Trong 1 vòng đời cá mái có thể sinh sản được 5 đến 8 lần.

 

Tuổi thọ trung bình cá bảy màu Guppy thường là khoảng 1 đến 2 năm, phần lớn phụ thuộc vào môi trường sống của chúng. Cá bảy màu trong môi trường sống ăn thịt cao thường có tuổi thọ lâu hơn vì vòng đời sinh sản của chúng dài hơn so với những sinh vật sống trong môi trường sống không ăn thịt.

 

cá 7 màu tiger

Hình ảnh cá 7 màu Tiger đẹp độc đáo

 

5. Cá 7 màu koi đỏ

 

Nguồn gốc xuất xứ của giống cá bảy màu Koi đỏ này là từ Nam Mỹ. Nếu như ban đầu giống cá này được tìm thấy ở khu vực sông nước lợi và suối núi thì ngày nay nó đã được nuôi tại rất nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ các nước Mỹ, Singapore, Trung Quốc mà ngay cả Việt Nam cũng rất chuộng mẫu cá bảy màu Koi Red Ear này.

 

cá bảy màu koi đỏ

Hình ảnh cá 7 màu Koi đỏ lạ mắt

 

Khả năng thích ứng môi trường của cá bảy màu Koi đỏ rất tốt. Do đó, khi nuôi tại Việt Nam cũng không quá khó khăn trong việc chăm sóc. Bởi thời tiết của Việt Nam cũng rất phù hợp để bạn nuôi giống cá cảnh này. Trung bình một con cá Koi Abino Koi Red Ear được nuôi dưỡng tốt sẽ có kích thước chuẩn là 5cm đối với cá trống. Riêng cá mái sẽ có kích thước khoảng 6cm.

 

6. Cá 7 màu rừng

 

Trong các loại cá bảy màu thì cá 7 màu rừng Endler là loại cá khỏe nhất và có khả năng chống chịu rét và các loại bệnh tốt nhất.Cá bảy màu rừng có rất nhiều loại nhưng ở nước ta phổ biến nhất là 3 loại bảy màu: endler song kiếm, Tiger endler, Chili Endler ngoài ra còn một số các loại bảy màu rừng khác.

 

cá 7 màu rừng

 

 

Nguồn: Tổng hợp

Copyright © 2016 KING. All Rights Reserved
Scroll